Trong đó, huyện phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 55% trường THCS, 60% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục đi học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng. Và đến năm 2025, 100% trường THCS, 60% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của địa phương. Ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 50% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục đi học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
Để hoàn thành công tác này, huyện đề ra 7 nhóm giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể với 2 giai đoạn từ 2019-2020 và giai đoạn 2020-2025. Trọng tâm là nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phấn luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung phương phuaps hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội hoá tham gia giáo dục hướng nghiệp, tăng cường công tác quản lý, định hướng phân luồng học sinh phổ thông./.
Thanh Hương