Với phương châm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn, Trường THCS Đồng Văn đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Ban giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện để mỗi thầy - cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.
Năm học 2016 - 2017, trường có 8 lớp với tổng số 295 học sinh, với 21 cán bộ, giáo viên, trong đó 19 giáo viên trực tiếp đứng lớp đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn tâm huyết thực hiện mọi công việc được giao. Trong công tác giảng dạy, mỗi giáo viên luôn có ý thức cải tiến phương pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình sách giáo khoa; tích cực tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng do ngành tổ chức; thực hiện chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn nghiêm túc, có chất lượng; xây dựng các chuyên đề trong từng tổ chuyên môn, từng bộ môn; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy - cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu thi đua cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó nâng cao quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được thầy và trò hưởng ứng nhiệt tình và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm học. Là năm thứ hai trường triển khai thực hiện chương trình học mới V.Nen đối với khối 6. Theo cô Đỗ Thị Thanh hiệu trưởng nhà trường; đây là chương trình học mới vì vậy BGH nhà trường rất coi trọng, đã chọn cử giáo viên tham gia lớp tập huấn do ngành tổ chức, bố trí sắp sếp bàn ghế phù hợp với mô hình học mới. Qua hai năm triển khai thực hiện mô hình này cũng đem lại kết quả nhất định.
Với sự đổi mới, nhiệt tình, tâm huyết truyền đạt kiến thức trong giảng dạy, tích cực,tự giác học tập, năm học 2016-2017 thầy và trò Trường THCS Đồng Văn đã thực hiện tốt phong trào thi đua “hai tốt”. Chất lượng giáo dục đạo đức, trí dục được nâng lên, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 11%, học sinh tiên tiến đạt 44,2%. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được quan tâm; có một học sinh đạt giải nhì môn sinh, một giải khuyến khích môn hóa cấp tỉnh, học sinh giỏi khối 6,7,8 xếp thứ 5/17 trường. Thi OTE, có một giải ba cấp huyện, một giải nhì cấp tỉnh, thi IOE có 3 giải nhì, 3 giải ba, 8 giải khuyến khích cấp huyện, 3 giải ba cấp tỉnh. Giải toán, vật lý qua mạng cũng đạt nhiều giải cao. Nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở; Ngoài việc dạy văn hóa, nhà trường còn chú trọng giáo dục toàn diện với các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công tác đội, hoạt động xã hội từ thiện, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tập thể thiết thực, bổ ích nhằm cung cấp kiến thức cho học sinh, giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống, thể lực cho các em.
Cô Đỗ Thị Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: “Cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, vừa qua do làm tốt công tác xã hội hóa nhà trường đã xây dựng được một nhà tập luyện bóng bàn cho học sinh. Cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn quốc gia, các phòng học, phòng chức năng đều có đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy và học. Thư viện nhà trường hiện có gần 1300 đầu sách các loại được công nhận thư viện đạt tiêu chuẩn của thư viện trường phổ thông. Năm học 2017-2018, trường có 300 học sinh, trong đó khối 9 có 58 học sinh, khối 6 có 93 học sinh còn lại là khối 7, 8. Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học này trường tiếp tục chú trọng giáo dục đạo đức, ý thức tự học của học sinh, tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng kế hoạch giảng dạy ngay từ đầu năm học. Đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
Với những thành tích đạt được, tin tưởng rằng thày và trò trường THCS Đồng Văn sẽ luôn đoàn kết, tạo ra môi trường giáo dục tốt cho học sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nhà trường trở thành địa chỉ “trồng người” được phụ huynh và học sinh tin tưởng ./.
Bài viết: Ánh Tuyết