Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
Khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Lảnh Giang năm 2024
Sáng ngày 7/7, tại Khu di tích lịch sử, văn hóa đền Lảnh Giang (thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam), UBND xã Mộc Nam long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội đền Lảnh Giang năm 2024. Về dự khai mạc Lễ hội có đồng chí Nguyễn Đức Vượng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại biểu MTTQ tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh; Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và các sở ngành liên quan của tỉnh, đại biểu lãnh đạo các huyện, thành phố bạn trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo Thị ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã, đại biểu người con Duy Tiên đang sinh sống và làm việc trong và ngoài tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mộc Nam, các ngành của xã, các thôn, xóm của xã, các đại biểu chức sắc tôn giáo, nhân dân xã Mộc Nam và đông đảo du khách thập phương về dự.
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu dự Lễ khai mạc Lễ hội Đền Lảng Giang năm 2024

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Mạnh Trinh – Chủ tịch UBND xã Mộc Nam, Trưởng BTC Lễ hội phát biểu khai mạc Lễ hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí  Nguyễn Mạnh Trinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mộc Nam, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đền Lảnh Giang. Đền thờ ba vị tướng thủy thần thời Hùng Vương thứ 18 (Hùng Duệ Vương), cùng với công chúa Tiên Dung và Chử Đồng Tử - một trong "Tứ bất tử" của dân tộc, cùng Quan Tam phủ và Ngũ vị tôn ông thuộc tín ngưỡng Tam tòa tứ phủ. Ngoài việc là nơi tín ngưỡng của người dân, trong kháng chiến chống Pháp, Đền Lảnh Giang còn là căn cứ cách mạng quan trọng của địa phương, góp phần vào công cuộc giải phóng dân tộc. Năm 2016, lễ hội truyền thống của Đền được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tổ chức lễ hội Đền Lảnh Giang là cơ hội để người dân và du khách tham quan, chiêm ngưỡng Đền, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, trở thành điểm đến du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn.

anh tin bai

Tiết mục biểu diễn tại khai mạc Lễ hội

Lễ hội Đền Lảnh Giang năm 2024 diễn ra trong 5 ngày từ 5 đến 9/7 (tức từ 30/5 đến 04/6 âm lịch) và khai mạc vào sáng 7/7 (tức 02/6 âm lịch). Trước đó, tối ngày 5/7 và 6/7 (tức 30/5, 1/6 âm lịch) Ban tổ chức phần lễ như Lễ Cáo Yết, Lễ rước nước, Lễ rước Kiệu và các chương trình biểu diễn văn nghệ, bắn pháo bông.

anh tin bai

anh tin bai

Các đoàn đại biểu tỉnh và thị xã dâng hương tại Đền

Kết thúc Lễ khai mạc, tổ chức giải thể thao, trò chơi dân gian như đi cầu khỉ trên cạn, bịt mắt đập niêu, thi đấu kéo co và đẩy gậy nam. Trong khuôn khổ lễ hội, cổng thông tin điện tử Đền Lảnh Giang cũng đã được khai trương, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và nhân dân tìm hiểu thông tin về di tích.

Lễ hội Đền Lảnh Giang năm 2024 đã khép lại buổi khai mạc đầy ấn tượng, mở ra một chuỗi sự kiện phong phú và hấp dẫn. Sự kiện này không chỉ là dịp để bảo tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống mà còn thúc đẩy du lịch văn hóa tâm linh, mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho địa phương. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và nhân dân, lễ hội hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển, trở thành điểm nhấn văn hóa đặc sắc, thu hút du khách thập phương và góp phần quảng bá di sản văn hóa của xã Mộc Nam./.

Nguyễn Thúy